Tuesday, October 23, 2012

Carambola มะเฟือง

Carambola

มะเฟือง
มะเฟือง (Carambola หรือ Star fruit) เป็นผลไม้ชื่อวิทยาศาสตร์  Averrhoa Carambola L.
ผล มีรูปไข่ มีสันเป็นพูตามความยาว 5 แฉก เมื่อผ่าตามขวางจะเป็นรูปคล้ายดาว ผิวผลค่อนข้างเรียบเป็นมัน ผลอ่อนสีเขียว ผลสุกสีเหลือง เนื้อชุ่มน้ำ

Carambola
Carambola
การเก็บรักษามะเฟืองหลังการเก็บเกี่ยว
มะเฟืองที่แก่จัด หลังการเก็บเกี่ยว จะถูกบรรจุใส่ภาชนะ แล้วลำเลียงไปยังแหล่งคัดบรรจุ การเก็บเกี่ยวและการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยวทุกขั้นตอน ต้องกระทำด้วยความระมัดระวัง เพราะผลมะเฟืองมีผิวบาง ต้องระวังไม่ให้เกิดบาดแผล หรือกระทบกระแทกชอกช้ำ
  • การคัดเลือก (sorting) เพื่อคัดเอาผลเสียและผิดปกติ ไม่ได้ขนาด มีตำหนิ ออกให้หมด เป็นการป้องกันการแพร่กระจายของจุลินทรีย์ ทั้งแบคทีเรีย และ รา จากผลเสียไปยังผลปกติ ซึ่งจุลินทรีย์จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นหาก เกิดแผลเปิด หรือรอยช้ำบนผลมะเฟือง
  • การล้าง ทำความสะอาด
  • การลดอุณหภูมิ (pre-cooling) โดยแช่ในน้ำเย็นไหลผ่าน (hydro cooling) เพื่อลดปริมาณความร้อนภายในผลการหายใจ  การลดอุณหภูมิของมะเฟือง ด้วยน้ำเย็นจะทำจน อุณหภูมิภายในผล มีอุณหภูมิ 9-10 องศาเซลเซียส จากนั้นนำไป สะเด็ดน้ำด้วยพัดลม
  • ตรวจสอบคุณภาพอีกครั้ง บรรจุผลตั้งในกล่องกระดาษ โดยให้ด้านขั้วขึ้นแล้วปิดฝากล่อง
  • เก็บรักษาในห้องเย็น (cold storage) อุณหภูมิ 9-10 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพัทธ์ 85-90 เปอร์เซ็นต์ เพื่อรอการขนส่ง มะเฟืองมีอายุการเก็บรักษา 1-3 สัปดาห์  
การใช้ประโยชน์จากมะเฟือง 
มะเฟืองสามารถรับประทานสด เมื่อสุกเนื้อมีรสหวานอมเปรี้ยว นุ่ม และนำไปแปรรูป เพื่อการถนอมอาหาร (food preservation) ได้หลายวิธี เช่น การทำแห้ง (dehydration การแช่แข็ง (freezing)


0 comments:

Post a Comment