Tuesday, November 20, 2012

มะเฟือง มากประโยชน์...ช่วยลดอาการนอนไม่หลับ

“มะเฟือง” เป็นผลไม้ที่ชาวต่างชาติเรียกกันว่า “สตาร์ฟรุต” (Star Fruit) เพราะเมื่อหั่นผลตามขวางแล้วจะได้ชิ้นมะเฟืองที่มีรูปร่างเหมือนดาวห้าแฉก โดยรสชาติของมะเฟืองนั้นจะออกรสเปรี้ยวอมหวานคล้ายลูกผลัม สับปะรดและมะนาวผสมกัน ซึ่งท่านทราบหรือไม่ว่า มะเฟืองนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของเรามากมายทีเดียว

มะเฟือง, ผลไม้, ผลไม้รูปดาว, สุขภาพ, วิตามิน, ไนอะซีน, โปรตีน


มะเฟือง มีถิ่นกำเนิดในภูมิภาคเอเชีย เจริญเติบโตได้ดีในเขตที่มีความชื้นสูงแต่ในที่แห้งแล้งก็สามารถเจริญเติบโต ได้ นิยมปลูกในสวนหลังบ้านปะปนกับพืชอื่น ๆ มีลักษณะเป็นไม้ที่มีทรงพุ่มปานกลาง มีความสูง 6-15 เมตร กิ่งจะห้อยลง ใบ มีสีเขียว ลักษณะใบรวมแบบขนนก มีใบย่อย 5-11 ใบ มีรูปร่างคล้ายรูปไข่ ขนาด 2-5 เซนติเมตร ดอก จะแตกจากซอกก้านใบ มีสีชมพูอ่อนจนถึงสีม่วง ดอกขนาดเล็กเมื่อเวลาดอกบานมีกลิ่นหอม ผล มีลักษณะรูปไข่ มีร่องกลีบลึกเห็นได้ชัดเจน ขนาด 7-13 เซนติเมตร ผลอ่อนมีสีเขียว ผลสุกจะมีสีเขียวปนเหลืองหรือน้ำตาลมีกลิ่นหอม รสเปรี้ยวหรือหวานแล้วแต่ชนิดของพันธุ์ บางครั้งมีรสฝาด

นักโภชน ศาสตร์ได้ วิเคราะห์คุณค่าทางอาหารของมะเฟืองแล้วพบว่า อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ไนอะซีน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เส้นใย แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็กและพลังงาน ซึ่งสารอาหารที่พบในมะเฟืองหนึ่งผลนั้นสามารถที่จะช่วยเสริมสร้างกระดูกและ ฟันให้แข็งแรงควบคุมการเต้นของหัวใจให้สม่ำเสมอ ควบคุมกล้ามเนื้อ ช่วยให้เลือดแข็งตัวง่าย กล่อมประสาทช่วยระงับความฟุ้งซ่าน จึงช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นในผู้ที่มีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับ

สรรพคุณ ทางยาสมุนไพร ใบ ใช้ใบสด นำมาตำให้ละเอียด ใช้ทาแก้กลากเกลื้อน แก้ปวดฟัน และใช้ทารักษาอีสุกอีใส ใบและราก ใช้ใบและรากสด นำมาต้มเอาน้ำเป็นยาแก้พิษร้อน แก้ไข้ ใบและผล ใช้ใบและผลสด นำมาต้มกินเป็นยาแก้ไข้ แก้อาเจียน ดอก ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ ผล ใช้ผลสด นำมาคั้นเอาน้ำกิน เป็นยาแก้เลือดออกตามไรฟัน แก้บิด ขับน้ำลาย แก้อาเจียนเป็นโลหิต แก้ไข้ แก้กระหาย แก้เมา แก้ท้องร่วง ลดอาการอักเสบ ขับปัสสาวะหรือใช้ผสมกับสารส้มหรือสุรากินแก้โรคนิ่ว เปลือกลำต้นมะเฟือง นำมาต้มน้ำดื่มแก้อาการเมาเหล้า เมารถ แก้ไข้ ท้องร่วง และแก้พิษยาเสพติดที่ร้ายกาจอย่างเฮโรอีนได้ แต่มี ข้อห้ามใช้คือ สตรีที่ตั้งครรภ์ไม่ควรที่จะรับประทานผลมะเฟืองมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้แท้งลูกได้ เนื่องจากมีสรรพคุณช่วยทำให้เลือดแข็งตัวง่าย

ดัง นั้นการกินมะเฟือง จะกินทั้งผลที่ให้รสชาติอมหวานอมเปรี้ยวถูกใจ หรือจะกินแบบเป็นเครื่องเคียงในอาหาร เช่น กินกับแหนมเนืองก็อร่อยเข้ากันดี หรือจะนำมาคั้นเป็นน้ำมะเฟืองแช่เย็นไว้ดื่มเพื่อดับกระหายก็ได้เพราะน้ำ มะเฟืองจะช่วยดับร้อนใน แก้กระหายและสำหรับผู้ที่เป็นโรคนิ่ว น้ำมะเฟืองก็จะช่วยขับปัสสาวะและสลายนิ่วได้ดีอีกด้วย

เมื่อ ทราบสรรพคุณของมะเฟืองกันแบบนี้แล้วอย่าลืมเลือกรับประทานผลไม้รูปดาวนี้ที่ ไม่ใช่แค่สวยงามอย่างเดียวแต่ยังมีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพอีกด้วย.

ทีมวาไรตี้

0 comments:

Post a Comment